วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

สรุป “การทำธุรกิจและการตลาดในยุคดิจิทัล 3.0″


สรุปจากการฟัง
Social Media & SME Brand Building
Social Media    ไม่จำเป็นต้องออนไลน์อย่างเดียว ความจริง Social media ที่ไม่ออนไลน์ใช้กันมีมากมาย เช่น กัน เช่นพูดกันปากต่อปาก
โดย media มี 4 ประเภท
1. ไอเท็นมีเดีย คือเป็น media ที่ตัวประกอบการเป็นเจ้าของพวกนี้ได้แก่ เว็บไซต์ block พวกนี้จะเป็นสื่อที่เรียกว่าเป็นสื่อของเราเอง
2. เพจมีเดีย จะป็นสื่อที่เราต้องเสียเงินซื้อพวกนี้จะอยู่ไหนพวกเบนเนอร์
3.อินเท็มมีดีย พวกนี้จะเป็นมีเดียลูกค้า ผู้บริโภค customer ทั่วไปเป็นเจ้าของ เช่น face book
4. Social Media หมายถึง สังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้เป็นผู้สื่อสาร
Media แต่ละประเภทจะมีบทบาท ประโยนช์มีความท้าทายมีการประยุกต์ในงานที่แตกต่างกัน
Always on control
                ถ้าชอบแล้วไม่มีการบอกต่อก็แปลว่า ล้มเหลว จะทำให้ตลาดเล็กลง social network
การสร้างดึงดูดให้กับลูกค้า
Connext คือ การเข้าถึงลูกค้า
Information คือ การให้ข้อมูลแก่ลูกค้า
-Entertain คือ บอกถึงความรู้สึกของตนเอง
แชร์ นั้นก็หมายความว่า ทำทุกอย่างให้เกิดคำว่า บอกต่อ
ในแต่ล่ะยุค 
มีการเปลี่ยนแปลงของแบนอย่างไร ใน เชิงการตลาด
ยุคแรก ซื้อมาขายไป
ยุค 2 ทำให้การตลาดให้ความสำคัญในเรื่อง รีเลชั่น 1 on 1
ยุค 3 money 2 money รวมกลุ่มช่วยกันทำการตลาด
โอฟิเอส คือ ปัจจุบันลูกค้าจะบอกว่าสินค้าใหม่จะเอาอะไรดี เช่น การทำธุรกิจเสื้อยืด เขาจะให้ลูกค้าออกแบบลายให้
โอฟิเอส ช่วย Brand ได้อย่างไร
  1. Product Innovation หมายถึง นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ที่ถูกผลิตขึ้นในเชิงพาณิชย์ที่ได้ปรับปรุงให้ดีขึ้น หรือเป็นสิ่งใหม่ ในตลาด นวัตกรรมนี้อาจจะเป็นของใหม่ต่อโลก ต่อประเทศ องค์กร หรือแม้แต่ตัวเราเอง
  2. Relationship Marketing คือ การตลาดแบบมีความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า หรือการแลกเปลี่ยนไอเดีย
  3. Service Marketing หมายถึง การตลาดบริการ กิจกรรมหรือผลประโยชน์ที่บุคคลหนึ่งเสนอแก่อีกบุคคลหนึ่ง ซึ่งมีลักษณะคือไม่ สามารถมองเห็นหรือจับต้องได้ หรือความต้องการของลูกค้า
  4. customer knowledge management หมายถึง การจัดการความรู้ เกี่ยวกับการวิจัย
  5. managing communities of creation หมายถึง ช่างคิดชอบเสนอไอเดีย เอาไอเดียไหม่ ๆ มาให้
  6. Strategy development หมายถึง แนวทางที่องค์กรใช้เตรียมการสําหรับอนาคตซึ่งอาจจะใช้วิธีการต่างๆ ในการคาดการณ์พยากรณ์ทางเลือก  เพื่อช่วยในการพัฒนาองค์กร
สรุป  Content is king
คนเป็นเจ้าของประเทศถ้าไม่ใส่ใจกับคนอยู่ไม่ได้
ต้องสร้างแบนให้เกิดความสำเร็จในยุคของ social media ให้ได้  ถ้าปลี่ยนจาก Consumer เป็น fans ไม่ได้จะไม่มีการแชร์ ไดอะร็อกจะไม่มีการช่วย โซเซีย ไดอะร็อก แชร์

คำศัพท์ 20 คำ
Social Media & SME Brand Building

1. Buzz marketing การตลาดแบบผึ้งแตกรัง ตัวอย่างเช่น การจากไปแบบกะทันหันของ Stephen Gately สมาชิกวง Boyzone เมื่อเร็วๆ นี้นั้น ผมได้รับทราบข่าวนี้จากชุมชนใน twitter ก่อนที่จะได้รับข่าวอย่างเป็นทางการเสียอีก และเพียงอีกไม่กี่นาทีต่อมาชื่อของเขาและคำว่า “Boyzone” ก็ได้กลายเป็น Trending Topics (หรือเรื่องที่กำลังมาแรง) ใน twitter ขึ้นมาทันที ขณะที่ search box ในกูเกิลยังคงแนะนำหัวข้อในการ search ตามปกติไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้แต่อย่างใด Buzz Marketing ซึ่งที่มาของคำว่า Buzz เสมือนเสียงที่ดังอย่างต่อเนื่องของฝูงผึ้งเมื่อกระพือปีกพร้อมๆ กัน คล้ายกับการพูดบอกต่อกันอย่างรวดเร็วระหว่างคนต่อคน การพูดบอกต่อเรื่องราวของ Krispy Kreme ก็อยู๋ในประเภทนี้
  1. Social Media หมายถึง สื่อสังคมออนไลน์ที่มีการตอบสนองทางสังคมได้หลายทิศทาง โดยผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต พูดง่ายๆ ก็คือเว็บไซต์ที่บุคคลบนโลกนี้สามารถมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบกันได้นั่นเอง
  2. Community marketing ตลาดชุมชน กลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างกระแส การตลาดที่สื่อสารกันอยู่ในกลุ่มแฟนคลับกลุ่มที่ชื่นชอบแฟชั่นเหมือนกัน กลุ่มที่ชื่นชอบดาราคนเดียวกัน หรือเกลียดดาราคนเดียวกัน กลุ่มแฟนคลับของรถจักรยานฟีโน่ กลุ่มคนขับรถฮาร์เลย์ คนเหล่านี้จะเสนอเครื่องมือต่างๆ รวมถึงการแนะนำซึ่งกันและกันว่าควรปฏิบัติตัวอย่างไรทำให้เกิดการผูกพัน อย่างเหนียวแน่น และเป็นที่รวมตัวของคนที่มีความจงรักภักดีอย่างเหนียวแน่น (Hard core loyalty) ของสินค้านั้นๆ
  3. referral programs การสร้างเครื่องมือการสื่อสารรูปแบบต่างๆ ให้กับลูกค้าที่มีความพอใจในสินค้าหรือบริการได้มีโอกาสไปบอกต่อกับลูกค้า กลุ่มอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม Member Gets Member หรือการที่ลูกค้าแนะนำลูกค้าเพื่อจะได้รางวัลในการบอกกันต่อไป
  4. brand blogging บล็อกเกี่ยวกับสินค้าและบริการ
  5. Viral MarketingViral Marketing ปากต่อปากรูปแบบนี้นับว่าเป็นเครื่อ วมือสื่อสารทางการตลาดปากต่อปากที่ทรงพลังมากที่สุดในยุคปัจจุบัน ที่มาของคำว่า Viral คือ การแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วโดยอาศัยสื่อทางอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นอีเมล บล็อก Social Media รูปแบบต่างๆ หรือมือถือผ่านทางช่องทางของการแชตบีบีหรือการส่งต่อคลิป เสมือนเป็นไวรัสที่แพร่กระจายออกไปยัง มีรูปแบบการสื่อสารทางการตลาดแบบปากต่อปากอีกหลากหลายรูปแบบ ต้องขอยกไว้ในสัปดาห์หน้า ถึงตอนนี้ไม่ทราบว่าท่านผู้อ่านได้รับฟอร์เวิร์ดคลิปเสียงมากี่คลิปแล้ว ผู้เขียนเองแม้ว่าไม่ได้สนใจเปิกฟังและลบทิ้งไปหลายครั้งแต่ก็ยังไม่วายที่ หลายคนยังส่งคำถอดเทปคำต่อคำมาให้อ่านถึงหน้า พร้อมกับมีคำบรรยายอารมณ์ของคู่สนทนาชายหญิงแบบเสร็จสรรพ ซึ่งเป็นการยืนยันว่าเป็น World of Mouth ไปแล้วจริงๆ
  6. Grassroots Marketing การจัดการบอกต่อโดยสื่อสารไปยังระดับท้องถิ่น ถึงระดับต่างจังหวัด การส่งคลิปหรือการกระตุ้นให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านเป็นหัวคะแนนกระตุ้นให้บอกต่อถึงระดับบุคคลที่โดยการสื่อสารทาง ปกติอาจทำได้ยาก
  7. Evangelist Marketing การสื่อสารปากต่อปากโดยผู้ที่มีความเชื่อมั่นมีความรักความศรัทธาอย่าง เหนียวแน่น และเป็นคนที่มีอิทธิพลต่อสังคมเป็นคนกระจายข่าวและพูดปากต่อปากออกไป รากศัพท์ของคำว่า Evangelist มาจากคำว่า คนที่เลื่อมใสในลัทธิใดลัทธิหนึ่งเป็นอย่างมากและพยายามสื่อสารโดยล้างสมอง คนอื่นๆ ให้เชื่อตามใน กรณีของการตลาดการเมืองดาราที่มีแนวคิดต่อต้านหรือชื่นชมอย่างมากที่หมุน เวียนกันขึ้นเวทีเสื้อเหลืองและเสื้อแดงก็ถือได้ว่าเป็น Evangelist เช่นกัน
  8. Product Innovation หมายถึง นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ที่ถูกผลิตขึ้นในเชิงพาณิชย์ที่ได้ปรับปรุงให้ดีขึ้น หรือเป็นสิ่งใหม่ ในตลาด นวัตกรรมนี้อาจจะเป็นของใหม่ต่อโลก ต่อประเทศ องค์กร หรือแม้แต่ตัวเราเอง
  9. Relationship Marketing คือ การตลาดแบบมีความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า หรือการแลกเปลี่ยนไอเดีย
  10. Service Marketing หมายถึง การตลาดบริการ กิจกรรมหรือผลประโยชน์ที่บุคคลหนึ่งเสนอแก่อีกบุคคลหนึ่ง ซึ่งมีลักษณะคือไม่ สามารถมองเห็นหรือจับต้องได้ หรือความต้องการของลูกค้า
  11. customer knowledge management หมายถึง การจัดการความรู้ เกี่ยวกับการวิจัย
  12. managing communities of creation หมายถึง ช่างคิดชอบเสนอไอเดีย เอาไอเดียไหม่ ๆ มาให้
  13. strategy development หมายถึง แนวทางที่องค์กรใช้เตรียมการสําหรับอนาคตซึ่งอาจจะใช้วิธีการต่างๆ ในการคาดการณ์พยากรณ์ทางเลือก  เพื่อช่วยในการพัฒนาองค์กร
  14. Share  หมายถึง ส่วน ส่วนแบ่ง ส่วนร่วม หุ้นส่วน ใช้ร่วมกัน มีส่วนแบ่ง รับผิดขอบร่วมกันร่วมกันทำ  อันนี้เข้าใจกันดีในฐานะที่เป็นลูกแชร์
  15. Dialogue หมายถึง เป็นการรับฟังวิธีคิด วิธีการให้คุณค่า ความหมายของคนอื่นต่อสิ่งที่พูด เพื่อเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ละทิ้งสิ่งที่แต่ละคนยึดถือ เพื่อผ่าข้ามพรมแดนแห่งตัวตนไปพร้อมๆกัน
  16. Social Network คือ สังคมออนไลน์ที่จะช่วยให้คุณหาเพื่อนบนโลกอินเตอร์เนทได้ง่ายๆ เราสามารถที่จะสร้างพื้นที่ส่วนตัวขึ้นมา เพื่อแนะนำตัวเองได้ เช่นHi5  Friendster , My Space , Face Book ,  Orkut , Bebo
  17. Innovation หมายถึง การนำสิ่งใหม่ ๆ อาจเป็นแนวความคิด หรือ สิ่งประดิษฐ์ใหม่
  18. Co-creation หมายถึง การให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมในการที่จะพัฒนาสินค้า
  19. การลงโฆษณาในสื่อต่างๆ (Paid Media) เพื่อใช้ช่องทางในการสื่อสารหลักกับลูกค้าเป้าหมายแบบเสียเงิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น