วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

สรุป “Online Business with Google”



             แหล่งองค์ความรู้สำหรับ SMEs ในโลกยุคโลกาภิวัฒน์เช่นปัจจุบัน ที่ทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีมีการพัฒนาและถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย ดังนั้นผู้ประกอบการรายใดที่ไม่มีการปรับตัว ไม่มีการพัฒนา และคิดแต่เพียงว่า ความรู้ที่ตนเองมีอยู่ หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Tacit Knowledge นั้นเพียงพอแล้ว จะทำให้ผู้ประกอบการรายนั้นประสบปัญหายุ่งยากตามมาอย่างมากมาย ทั้งนี้เนื่องจากว่าความรู้ที่มีอยู่ในตนเอง (Tacit Knowledge) ไม่เพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเพิ่มเติมความรู้ที่เกิดจากภายนอกองค์กร หรือ ความรู้ที่เกิดจากการค้นคว้าเพิ่มเติม เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Explicit Knowledge โดย Explicit Knowledge นี้ จะเป็นความรู้ที่เกิดจากการเรียนรู้ พัฒนา สังเคราะห์ นำมาใช้ประโยชน์ รวมถึง การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง หรือ เป็นองค์ความรู้จากภายนอกองค์กรที่สามารถนำมาใช้ได้ทันที แต่ที่ผ่านมาผู้ประกอบการ SMEs ส่วนใหญ่จะใช้เพียงองค์ความรู้ประเภท Tacit Knowledge จึงทำให้ผู้ประกอบการSMEs มีความด้อยในการแข่งขัน ไม่สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ ทั้งนี้อาจเนื่องจากสาเหตุหลายประการ อาทิ เช่น การขาดการเข้าถึงแหล่งความรู้ การขาดโอกาสในการเรียนรู้ การไม่ทราบถึงแหล่งองค์ความรู้


You and your customers
- ผู้บริโภค 8 ใน 10 คนที่ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการผ่านช่องทางออนไลน์ ทุกวันก่อนที่ตัดสินใจว่าจะซื้อ
- แต่มีเพียง 1 ใน 10 ผู้ประกอบการไทยที่มีเว็ปไซต์เท่านั้น

ZMOT หรือ Zero Moment of Truth
  • Stimulus  เป็นช่วงเวลาที่ได้เห็นโฆษณาผ่านเข้ามา
  • FMOT หรือ First Moment of Truth เป็นคำที่ถูกนิยามไว้ตั้งแต่ปี 2005 โดย Procter & Gamble (P&G) ว่าเป็นชั่วขณะที่ผู้ซื้อมีปฏิสัมพันธ์กับหน้าร้านและเกี่ยวข้องกับการ ตัดสินใจซื้อ
  • SMOT หรือ Second Moment of Truth เป็นช่วงเวลาที่ลูกค้าซื้อสินค้าไปแล้ว และมีประสบการณ์ในการใช้งานสินค้าดังกล่าว เค้าเหล่านั้นอาจจะมาเขียนรีวิวแบ่งปันข้อมูลบนเว็บไซต์ก็เป็นได้
และจากรูปเราจะเห็นว่าช่วงเวลาที่โผล่ขึ้นมาก่อนหน้า FMOT จะถูกเรียกว่า ZMOT ซึ่งเป็นช่วงที่ลูกค้าจะมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ก่อนหน้าที่จะไปถึงร้านค้า จริง อย่างการ เริ่มค้นหาข้อมูลสินค้าที่ตัวเองสนใจ เช่น การดูรีวิว, เรตติ้ง จากเว็บไซต์ และ Social Media ต่างๆ ดูวิดีโอคลิปจาก YouTube หรือแม้กระทั่งการสแกน Barcode จากโทรศัพท์แล้วเปิดอ่านรีวิวกันตรงๆ เลย แรงผลักดันสำคัญที่ทำให้เกิด ZMOT คือ การเติบโตของอินเทอร์เน็ตและเครื่องมือที่ใช้เชื่อมต่ออย่างสมาร์ทโฟนนั่น เอง (จากสถิติกว่า 79% ของชาวสหรัฐฯ กล่าวว่าพวกเขาใช้สมาร์ทโฟนในการซื้อของ)
ใครๆ ก็อยากแน่ใจก่อนว่าของที่ตัวเองซื้อเป็นของดี แหล่งที่หาข้อมูลได้ง่ายและสะดวกที่สุดย่อมไม่พ้นอินเทอร์เน็ตและนี่คือสิ่ง ที่ Google ต้องการชี้ให้เห็นว่ามันเป็นช่วงเวลาสำคัญ ที่นักการตลาดในยุคปัจจุบันควรให้ความสนใจเป็นอย่างมาก
concept
  1. จะต้องมีตัวตน หรือต้องมีเวปไซต์เป็นของตัวเองแล้ว
  2. จะต้องค้นหาแล้วเจอหรือต้องอยู่ในการค้นหาผลเสิร์ช
  3. ปรากฎตัวด้วยโฆษณาอย่างเดียวไม่ได้เราจะต้องปรากฎตัวบนแผนที่

คำศัพท์ 20 คำ
  1. SMEs ธุรกิจ หมายถึง การดำเนินกิจกรรมทางด้านการผลิต การจำหน่าย และการบริการ ธุรกิจ SMEs หรือ ธุรกิจขนาดย่อม หมายถึง ธุรกิจที่เป็นอิสระมีเอกชนเป็นเจ้าของ ดำเนินการโดยเจ้าของเอง ไม่เป็นเครื่องมือของธุรกิจใดไม่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของบุคคลหรือธุรกิจอื่น มีต้นทุนในการดำเนินงานต่ำและมีพนักงานจำนวนไม่มาก
  2. natural result         คือ  ผลลัพธ์โดยปกติ
  3. Google AdWords             การโฆษณาหรือโปรโมทเว็บไซต์รูปแบบหนึ่งกับ Google มีการคิดค่าใช้จ่ายโฆษณาแบบ pay per click
  4. cocial media         คือโครงข่ายการ สร้าง Media ที่มีการตอบสนองทางสังคมได้หลายทาง โดยคนที่สร้างใช้ความสามารถในการเข้าถึงได้ง่ายของอินเตอร์เน็ท /Social
  5. Hangouts  ที่อยู่อีเมลของคุณจะปรากฏแก่คนที่คุณแช็ทด้วย เมื่อคุณปรากฏในรายชื่อการแชทของคนอื่น
  6. ZMOT หรือ Zero Moment of Truth” ZMOT ซึ่งเป็นช่วงที่ลูกค้าจะมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ก่อนหน้าที่จะไปถึงร้านค้า จริง อย่างการ เริ่มค้นหาข้อมูลสินค้าที่ตัวเองสนใจ เช่น การดูรีวิว, เรตติ้ง จากเว็บไซต์
  7. SCG eco value     ผู้บริโภค ได้รับสินค้า และ บริการคุณภาพสูงที่เป็น มิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  8. Solomo     กลุ่มคนไลสไตล์ Social Local และ Mobile ที่อยากจะแชร์เรื่องที่รู้ ให้ทุกๆคนที่อ่านได้รู้เหมือนๆ กันด้วยสาระที่ย่อยง่าย
  9. Commuting          ดู telecommuting Computer Dictionary คำศัพท์คอมพิวเตอร์ ความหมาย คำศัพท์เฉพาะ การบ้านแปลงาน เขียนโปรแกรม
  10. Business online    การดำเนินธุรกิจ โดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
  11. Customer  เหมือนเป็นลูกค้าทีเข้ามาซื้อสินค้า เช่น ในซุปเปอร์ ร้านอาหาร คือ คนที่เข้ามาอุดหนุน client จะเป็นลูกค้าในแง่ของ service
  12. Searchingการค้นหาข้อมูล ซึ่งผลลัพธ์จะต้องบอกได้ว่าค้นหาเจอหรือค้นหาไม่เจอ และในกรณีที่ค้นหาเจอจะต้องบอกได้ว่าค้นหาเจอที่ตำแหน่งใด
  13. Rcading    ประโยคความสำคัญ
  14. AEC         การที่ประเทศในอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ จับมือเป็นตลาดเศรษฐกิจและฐานการผลิตเดียว ให้มีการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุน
  15. Google Engage     คือโปรแกรมที่ออกแบบมาเพื่อให้ความรู้และการสนับสนุนแก่ธุรกิจที่ช่วยธุรกิจอื่นๆให้เข้าสู่โลกออนไลน์และประสบความสำเร็จ
  16. future        สัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยเป็นการทำสัญญาระหว่างคู่สัญญาสองฝ่ายคือ “ผู้ซื้อ” กับ “ผู้ขาย” ที่ตกลงทำสัญญากัน
  17. Success     ธุรกิจแบบเครือข่าย
  18. Stimulus   สัญญาณหรือการเปลี่ยนแปลงซึ่งมีผลต่อกิจกรรมของสิ่งมีชีวิต
  19. Service     บริการ
  20. “Think with Google” หนึ่งในโครงการของ Google ที่จะนำเรื่องราวในแวดวงธุรกิจออนไลน์และเทรนต่างๆ มาเผยแพร่ให้บุคคลภายนอกได้ศึกษากัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น