วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

รูปแบบ E-business


ระบบออนไลน์หรือ B2B

ลักษณะธุรกิจ
         
        บริษัท เดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด ก่อตั้งโดยนายณรงค์ อิงค์ธเนศ ประธานบริหาร เมื่อปี พ.ศ. 2531 เพื่อดำเนินธุรกิจเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าด้านไอทีชั้นนำ อาทิ ไมโครซอฟท์ ฮิวเลตต์-แพคการ์ด และซีเกท ในปี พ.ศ. 2542 บริษัทฯ ได้นำระบบออนไลน์หรือ B2B มาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าในการค้นหาข้อมูลผลิตภัณฑ์ และสามารถดำเนินธุรกิจผ่านระบบออนไลน์ได้ นอกจากนั้น บริษัทฯ ยังได้เปิดศูนย์บริการทั้งก่อนและหลังการขาย รวมถึงให้การสนับสนุนด้านการบำรุงดูแลรักษาระบบเพื่อให้บริการแก่ลูกค้าผ่าน ทาง 3 สาขาในกรุงเทพฯ และอีก 9 สาขาในต่างจังหวัดซึ่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ ได้แก่ หนองคาย ระยอง เชียงใหม่ หาดใหญ่ ขอนแก่น นครราชสีมา สุราษฎร์ธานี ภูเก็ตและพิษณุโลก

ในปี 2544 บริษัทฯ ได้ปรับโครงสร้างธุรกิจไปสู่การเป็นผู้จัดจำหน่ายแบบเพิ่มมูลค่า (Value Added Distribution Company) โดยแบ่งธุรกิจออกเป็น 3 กลุ่มหลักคือ
1. Distribution การจัดจำหน่ายสินค้าไอที สินค้าในกลุ่มนี้ได้แก่ เดสก์ทอปพีซี โน้ตบุ๊ค พรินเตอร์ แอลซีดี พีดีเอ เป็นต้น
2. Enterprise Solutions การให้บริการด้านการออกแบบ ติดตั้ง และอิมพลิเมนต์ระบบโครงสร้างพื้นฐานให้กับองค์กรที่ต้องการดำเนินงานด้าน พาณิชย์อิเล็คทรอนิกส์ สินค้าในกลุ่มนี้ ได้แก่ เซิร์ฟเวอร์ขนาดใหญ่สำหรับองค์กร เซิร์ฟเวอร์ขนาดเล็กสำหรับหน่วยงาน ระบบปฏิบัติการ ซอฟต์แวร์แอพพลิเคชันสำหรับการทำพาณิชย์อิเล็คทรอนิกส์ ผลิตภัณฑ์ด้านไอทีเพื่อการจัดการระบบ และระบบรักษาความปลอดภัยจากผู้ผลิตชั้นนำ เป็นต้น
3. ICT Services การให้บริการด้านไอที ประกอบด้วยการออกแบบโครงสร้างระบบเครือข่ายและการอิมพลิเมนท์ระบบรักษาความ ปลอดภัย การอินทริเกรทระบบการให้บริการเว็บไซต์ การออกแบบและอิมพลิเมนท์โครงสร้างสำเร็จรูปเพื่อการใช้งานระบบพาณิชย์อิเล็ค ทรอนิกส์ การให้บริการฝึกอบรมและบริการซ่อมบำรุงรักษา (MA) เป็นต้น
มีกลยุทธ์ทางการตลาด
มีการวางยุทธศาสตร์ทางธุรกิจที่ชัดเจน
บริษัทเดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด มีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่จะขยายส่วนแบ่งทางการตลาดและสร้างความแข็ง แกร่งให้กับเครือข่ายช่องทางการจัดจำหน่ายยิ่งขึ้น โดยทางบริษัทฯ ได้จับมือเป็นพันธมิตรกับผู้ผลิตสินค้าไอทีชั้นนำ อาทิ แอปเปิลคอมพิวเตอร์, อัสซุสเทค, เบนคิว, ซิสโก, ฮิวเลตต์-แพคการ์ด, ไอบีเอ็ม, เลอโนโว, ไมโครซอฟท์, ออราเคิล และอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อขยายสายผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมกลุ่มผู้ใช้ทุกกลุ่ม
ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือสำคัญในการดำเนินธุรกิจ
เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพด้านการบริการแก่ดีลเลอร์ให้สะดวกรวดเร็วยิ่ง ขึ้น ในเดือนพฤศจิกายน 2541 ที่ผ่านมา บริษัทเดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด ได้ประกาศเปิดตัวโครงการ “Value Online” (หรือชื่อในปัจจุบัน คือ “ECS Online Express”) ขึ้น สำหรับดีลเลอร์ทั่วประเทศไทยให้สามารถสั่งซื้อสินค้าและขอรับบริการข้อมูล แบบออนไลน์ผ่านอินเตอร์เน็ทได้อย่างฉับไว

การให้บริการ
1. บริการ Professional IT System Servic
  • รับจัดวางระบบงานและรับติดตั้งเครือข่ายทั้งระบบ Lan/Wan
  • รับจัดวางระบบ Internet Security หรือติดตั้งกล้องวงจรปิด
  • บริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการวางระบบในรูปแบบองค์กรและแบบ Home use
  • รับบำรุงรักษาระบบ โดยทำสัญญาแบบ Outsourcing Service
  • การบำรุงรักษา (Preventive Maintenance) เป็นรายครั้งหรือรายปี
  • รับติดตั้งระบบและให้คำปรึกษา Network ต่าง ๆ

2. บริการ Professional In and Out Warranty Repairing
  • บริการซ่อมสินค้าทั้งในและนอกสถานที่ทั่วประเทศ
  • บริการซ่อมสินค้าที่อยู่ในระยะประกันฟรี ไม่ว่าจะเป็น PC, Notebook, Printer, Plotter, Projector, UPS เป็นต้น
  • บริการซ่อมสินค้าที่หมดระยะประกัน
3. บริการ Spare part
  • ขายอะไหล่แท้จากผู้ผลิต เช่น HP Compaq, NEC, EPSON, Brother, Apple, BenQ เป็นต้น
4. บริการ Counter Service และ On Site Service
  • บริการรับซ่อมเครื่องตามสาขาทั่วประเทศ โดยจะให้บริการแบบ Counter Service
  • บริการรับซ่อมนอกสถานที่ สำหรับสินค้าที่อยู่ในระยะรับประกันและนอกประกัน สำหรับอุปกรณ์ PC Notebook Printer Plotter Projector
  • การบำรุงรักษา (Preventive Maintenance) เป็นรายครั้งหรือจะทำเป็นสัญญารายปี ทั้งในรูปแบบองค์กร แบบ Home use หรือติดตั้งเป็นจำนวนมาก ๆ ทั่วประเทศ
5. บริการเช่า/ใช้เครื่องพิมพ์
  • รับติดตั้งและให้บริการเครื่องถ่ายเอกสารหรือ Multifunction Printer ของ HP
6. บริการ Customer Support อื่น ๆ ได้แก่
  • จัดฝึกอบรมทางด้านเทคนิค
  • บริการให้คำปรึกษา ถาม-ตอบ แก้ไขปัญหาด้านการใช้งาน ทั้งทางโทรศัพท์ อี-เมล์ และแฟกซ์
จุดแข็ง
-           เป็นบริษัทแรกในประเทศไทยที่นำระบบ E-Business (B2B) มาใช้ในธุรกิจค้าส่ง (โดยได้เปิดตัวระบบออนไลน์สำหรับดีลเลอร์ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2541)
-           ได้รับการคัดเลือกจากพันธมิตรธุรกิจซอฟต์แวร์ (Business Software Alliance) หรือ BSA ให้เป็น 1 ใน 2 บริษัทชั้นนำในไทยที่ประสบความสำเร็จในการนำระบบอีคอมเมิร์ซมาใช้ในธุรกิจ
-           ได้รับการคัดเลือกจากนิตยสาร CIO Magazine ให้เป็น 1 ใน 3 บริษัทไทยที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาระบบบริหารการขาย (Sales Information Management) สำหรับใช้ภายในบริษัท
-           ได้รับการคัดเลือกจากศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) ให้เป็น 1 ใน 7 บริษัทเด่นของประเทศไทยที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นยุทธศาสตร์ในการขยายโอกาสในการแข่งขันทางธุรกิจ โดยจัดพิมพ์ในหนังสือ “e-Commerce ในธุรกิจจริง
จุดอ่อน
-           เป็นเว็บที่มีข้อมูลมีการอัพเดชข้อมูลอยู่ตลอดเวลา
-           อาจจะติดต่อกับผู้ให้บริการค่อยข้างยาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น